Mục tiêu của việc dạy dỗ một học trò là làm cho trò có khả năng thích nghi với việc không có người thầy "

Ngày 01 tháng 11 năm 2014

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Giáo dục Biến đổi khí hâu vì sự phát triển bền vững » LORET giáo dục Biến đổi khí hậu tại địa phương

LORET giáo dục Biến đổi khí hậu tại địa phương

Cập nhật lúc : 11:59 26/12/2013  

Giáo án GDCD: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Tiết 22:Bài 14:         BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

I. Mục tiêu bài học:

   Học xong bài này, HS có khả năng:

   1. Về kiến thức:

     - Nêu được thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên.

     - Kể được các yếu tố môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

     - Nêu được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

     - Nêu được vai trò của môi trường, tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống của con người.

     - Kể được những quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

   2. Về kĩ năng:  

     - Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên; biết báo cho những người có trách nhiệm biết để xử lí.

     - Biết bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng và biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.

     - Biết chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu.

   3. Về thái độ:

      - Có ý thức môi trường và tài nguyên thiên nhiên; ủng hộ các biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

     - Vận động gia đình và người thân có những việc làm thiết thực giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, biết ứng phó với biến đổi khí hậu.

      - Phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

II. Tài liệu,  phương tiện và kĩ năng sống cơ bản:

1.  Tài liệu,  phương tiện dạy học:

    - SGK, SGV GDCD7

       - Bài tập tình huống; Phiếu học tập;

    - Tranh ảnh về môi trường; sự tàn phá của con người đối với môi trường

2. Kĩ năng sống cơ bản:  

     - Kĩ năng tư duy sáng tạo về biện pháp, hành động để bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

     - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình hình môi trường, tài nguyên thiên nhiên ở nước ta.

     - Kĩ năng tư duy phê phán đối với những hành vi bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên và những hành vi gây hại đối với môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

     - Kĩ năng đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm, quản lí thời gian trong việc xây dựng kế hoạch tìm hiểu tình hình và tham gia bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên ở địa phương.

     - Kĩ năng hợp tác

III. Phương pháp / kĩ thuật dạy học:

     - Thảo luận nhóm, lớp

     - Động não

     - Kĩ thuật hỏi chuyên gia

     - Xử lí tình huống hoặc đóng vai

     - Dự án    

IV. Tiến trình dạy học:

TIẾT 1

1. Ổn định tổ chức.

  2. Kiểm tra bài cũ.

    ? Kể tên những quyền cơ bản của trẻ em theo quy định của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004?

  ? Hãy nêu các quyền và bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường và xã hội?

  ? Gia đình, Nhà nước và xã hội có trách nhiệm gì trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em?

  3. Bài mới:

        * Giới thiệu bài:

          GV cho HS xem hình ảnh môi trường sinh thái trên trái đất.

          HS quan sát các hình ảnh.

    GV: Dẫn dắt vào bài mới.

Hoạt động của Thầy và Trò

Nội dung

HĐ1: Tìm hiểu môi trường, tài nguyên thiên nhiên; các yếu tố môi trường và tài nguyên thiên nhiên.  

Mục tiêu: giúp HS nêu được thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên; kể được các yếu tố môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Cách tiến hành:

-         GV cho HS xem hình ảnh về thiên nhiên và môi trường (liên kết tại subtopic môi trường).

-         GV tổ chức đàm thoại với HS:

? Những hình ảnh các em vừa xem nói về những gì?

? Trong đó những gì có sẵn, những gì do con người tạo ra?

? Hãy kể một số yếu tố khác của môi trường tự nhiên và nhân tạo mà em biết?

? Thế nào là môi trường?

?Thế nào là tài nguyên thiên nhiên? Kể 1 số yếu tố của tài nguyên thiên nhiên mà em biết?

Kết luận: bằng sơ đồ tư duy. 

HĐ2: Tìm hiểu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và biết được nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu, tìm giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Mục tiêu: giúp HS nêu được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và có những giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; có những việc làm giúp góp phần bảo vệ khí hậu.

Cách tiến hành:

- GV chiếu cho HS xem 1 số hình ảnh thực trạng ô nhiễm môi trường (liên kết tại subtopic nguyên nhân ô nhiễm môi trường) và nêu câu hỏi:

? Em có nhận xét gì về thực trạng môi trường và tài nguyên thiên nhiên hiện nay? Căn cứ vào đâu em khẳng định như vậy?

- GV tổng kết: Không khí chúng ta hít thở, nguồn nước ta sử dụng đang ngày càng ô nhiễm nặng nề hơn, tài nguyên thiên nhiên ta đang sử dụng để phát triển kinh tế đang cạn kiệt nhanh hơn. 

   Môi trường và tài nguyên thiên nhiên đang lên tiếng kêu cứu con người.

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ( chia 2 bàn làm 1 nhóm; thời gian 3 phút)

N1 & N2: Nêu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí?

N3 & N4: Nêu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất?

N5 & N6: Nêu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước?

- HS các nhóm thảo luận; sau đó cử đại diện lên trình bày.

- Các HS khác nhận xét và bổ sung.

? Nguyên nhân chủ yếu nào dẫn đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên phải lên tiếng kêu cứu?

 - GV tổng kết: Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và trong các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt.

- GV nêu vấn đề yêu cầu HS suy nghĩ để trả lời

? Hậu quả của sự ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên?

- HS trả lời cá nhân.

Kết luận: Ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên là một trong những tác nhân chính gây nên biến đổi khí hậu. Việt Nam là một trong những nước phải gánh chịu hậu quả nặng nề do biến đổi khí hậu gây ra.

- GV cho HS xem đoạn phim về biến đổi khí hậu và trả lời câu hỏi (liên kết tại subtopic biến đổi khí hậu):

? Biến đổi khí hậu đã gây ra những hậu quả gì?

- HS trình bày cá nhân, các HS khác nhận xét và bổ sung.

- GV: vậy chúng ta cần phải làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu.

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ( chia các nhóm theo số thứ tự của HS: 1, 2, 3, 4; thời gian 3 phút)

? Chúng ta cần phải làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu?

- HS các nhóm thảo luận, sau đó cử đại diện lên trình bày.

- Các HS khác nhận xét và bổ sung.

- GV: Biến đổi khí hậu đang là vấn đề mà toàn xã hội quan tâm. Chúng ta cần có những việc làm thiết thực để góp phần bảo vệ khí hậu.

? Nêu một số việc em có thể làm để góp phần bảo vệ khí hậu?

HS: - Trồng và chăm sóc cây xanh;

-         Tắt điện và quạt khi không sử dụng;

-         Vận động ba mẹ và người thân mua sắm, sử dụng những đồ dùng thân thiện với môi trường.

-         Đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường...

 Kết luận: Chúng ta cần thực hiện và tuyên truyền mọi người cùng thực hiện các biện pháp góp phần bảo vệ khí hậu; tham gia câu lạc bộ bảo vệ khí hậu  và các hoạt động bảo vệ khí hậu do nhà trường tổ chức...

1. Thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên; các yếu tố môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

  a. Môi trường

  b. Tài nguyên thiên nhiên

  c. Các yếu tố môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường:

   Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và trong các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt.

+ Ví dụ về ô nhiễm môi trường:

+ Ví dụ về cạn kiệt tài nguyên:

 

  4. Củng cố:

    GV: Tổ chức trò chơi ô chữ (liên kết tại subtopic hạn hán)

  5. Dặn dò:

+ Làm bài tập a, b vào vở.

+ Về nhà tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương; các nguồn và hình thức gây ô nhiễm. Chuẩn bị để tiết sau trình bày trước lớp.